วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กีฬาน่ารู้ : คัมป์ นู สุดยอดสนามบอลของบาร์เซโลน่า



หากจะให้กล่าวถึงสนามฟุตบอลที่แฟนบอลอยากไปที่สุดลิสรายชื่อสนาม 1 ใน 5 นั้น ต้องมีสนามคัมป์ นู รังเหย้าของทีมบาร์เซโลน่า ติดอยู่ในใจของแฟนบอลทั่วโลกอย่างแน่นอน เพราะด้วยความยิ่งใหญ่ในด้านความจุ บรรยากาศการเชียร์และรวมถึงผลงานของทีมบาร์เซโลน่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ :)


สำหรับ “คัมป์ นู” หรือผู้สื่อข่าวบางสำนักจะเรียกว่า “นู คัมป์” ก็แล้วแต่ นั้นตั้งอยู่ในแคว้นคาตาลัน เมืองบาร์เซโลน่า โดยคำว่า “คัมป์ นู” ในภาษาคาตาลัน นั้นแปลว่า “สนามแห่งใหม่”โดยมีชื่อเต็มๆอย่างเป็นทางการว่า เลสตาดิ คัมป์ นู (L’Estadi Camp Nou) เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 1954 และแล้วเสร็จในปี 1957 ซึ่งเริ่มเปิดใช้งานครั้งแรกในวันที่ 24 ก.ย. 1957 โดยในพิธีเปิดมีศิลปิน ฮันเดล เมสไซอาห์ มาร่วมแสดง มีความจุมากถึง 98,787 คน (ถ้าเป็นในเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก จะลดลงเหลือ 96,636 ตามกฎมาตรการรักษาความปลอดภัยของยูฟ่า)
สนามแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อทดแทนสนามเดิมของบาร์เซโลน่า ที่ชื่อ “คัมป์ เด เลส คอร์ทส” ด้วยเหตุผลของบอร์ดบริหารที่ต้องการขยายสนามรองรับแฟนบอล แต่พื้นที่โดยรอบไม่สามารถขยับขยายพื้นที่ได้อีกแล้ว โดยเดิมถูกเรียกว่า เอสตาดิ เดล เอฟซี บาร์เซโลน่า แต่ท้ายที่สุดแล้วชื่อที่เรียกสั้นๆง่ายๆอย่าง คัมป์ นู ก็เป็นที่นิยมกว่า และถูกใช้เป็นชื่อสนามอย่างเป็นทางการมานับแต่นั้นเป็นต้นมา
ลายเก้าอี้ของสนามจะมีคำว่า “Més que un club” ที่มีความหมายว่า “เป็นมากกว่าสโมสร”
 สนามคัมป์ นู เป็นสิ่งที่ชาวคาตาลันนั้นภูมิใจที่สุด
Credit ::  Sportmthai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น